-
06/07/2013
-
797
-
1.308 bài viết
Chuyển đổi sim 11 số sang 10 số có ảnh hưởng đến bảo mật tài khoản không?
Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, sau khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng (11 số sang 10 số) của Bộ Thông tin và Truyền thông được công bố, tin tức này đã được đăng khắp các báo cũng như các diễn đàn và mạng xã hội, điều này làm nhiều người lo lắng, vì ít nhiều ảnh hưởng đến việc liên lạc, công việc, một mối lo khác là nguy cơ mất tài khoản dịch vụ trực tuyến do không thể nhận mã xác thực, không thể khôi phục mật khẩu qua số điện thoại. Vậy nguy cơ này có thật sự đáng sợ và cách giải quyết như thế nào sẽ là nội dung của bài này.
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng từ Bộ TT&TT
Ngày 25/5/2018, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT theo đó có một số điểm đáng chú ý sau:
Các thuê bao di động đang sử dụng tại 21 mã mạng 1xx (độ dài 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”) sẽ chuyển sang 21 mã mạng (độ dài 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”)
Thời gian bắt đầu chuyển đổi vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019.
Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018.
Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo vào 00 giờ 00 phút ngày 15/11/2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019.
Sau khi thực hiện việc chuyển đổi mã mạng, các thuê bao di động có 10 chữ số sẽ không bị ảnh hưởng. Các thuê bao di động có 11 chữ số sẽ được giữ nguyên 7 chữ số cuối và chỉ thay đổi mã mạng.
Người dùng có bị mất quyền truy cập tài khoản trực tuyến do chuyển đổi mã mạng?
Trước hết, sim điện thoại thường được người dùng đưa vào sử dụng với mục đích chính là xác thực tài khoản.
Nếu khách hàng sử dụng xác thực 2 yếu tố cho các tài khoản như facebook, gmail, icloud... thì khi đăng nhập ở các thiết bị mới, sau khi khách hàng nhập xong thông tin tài khoản, mật khẩu; dịch vụ đó sẽ gửi mã xác thực (thường là 6 kí tự) qua tin nhắn để khách hàng hoàn thành đăng nhập. Với các giao dịch tài chính như mobile banking để chuyển tiền online, số điện thoại của khách hàng sẽ tham gia quá trình xác thực giao dịch với việc nhận được mã OTP để hoàn tất giao dịch chuyển tiền.
Nếu khách hàng gặp các vấn đề bảo mật cần phải khôi phục lại tài khoản như quên mật khẩu hoặc tài khoản bị kẻ xấu tấn công thì số điện thoại sẽ đóng vai trò quan trọng khi các bước cuối của quá trình khôi phục thường dẫn về số điện thoại của khách hàng với mã xác thực được gửi đến qua sms.
Ngoài ra số điện thoại cũng thường được khách hàng sử dụng cho mục đích thông báo như biến động số dư trong các giao dịch tài chính...
Vì vậy, khi đổi từ 11 số sang 10 số, khách hàng sẽ gặp các nguy cơ khi không thể tham gia vào quá trình xác minh tài khoản của mình. Cụ thể là không đăng nhập các dịch vụ sử dụng xác thực 2 yếu tố trên thiết bị mới, không lấy lại tài khoản qua số điện thoại và bị lỡ các thông báo quan trọng.
Tuy nhiên, nếu người dùng chủ động thiết lập lại tài khoản thì vấn đề này không đáng lo. Để xử lý người dùng nên làm theo các hướng dẫn sau:
Theo như kế hoạch trên thì chỉ các thuê bao di động 11 số bị ảnh hưởng, thuê bao di động 10 số không bị ảnh hưởng trong đợt chuyển đổi mã mạng này. Do đó nếu người dùng đang sử dụng thuê bao 11 số liên kết với tài khoản trực tuyến thì ngay bây giờ nếu có sở hữu song song thuê bao 10 số thì có thể bổ sung vào tài khoản của mình.
Đối với người dùng chỉ sở hữu 1 thuê bao 11 số thì có thể cập nhật số điện thoại của mình vào thời điểm quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018 - do trong thời điểm này thuê bao có thể quay số song song theo mã cũ lẫn mã mới do đó người dùng nên khẩn trương cập nhật số điện thoại theo mã mới cho tài khoản của mình.
Ngoài cách cập nhật trên người dùng nên sử dụng bổ sung các giải pháp như tạo mã dự phòng, sử dụng Google Authenticator, Authy 2-Factor Authentication… để tạo mã xác minh 2 bước trên điện thoại của bạn mà không phải lệ thuộc vào việc nhận mã xác thực qua điện thoại.
Hướng dẫn cập nhật số điện thoại cho các tài khoản phổ biến
Tài khoản Gmail:
Người dùng có thể thêm, cập nhật hoặc xóa số điện thoại trên tài khoản Gmail theo cách sau:
2. Tại giao diện tiếp theo người dùng có thể click vào
để xóa số điện thoại hiện tại và click vào
để cập nhật số điện thoại.
Tài khoản Facebook:
Trong trường hợp muốn xóa 1 số điện thoại người dùng có thể click vào Remove from your account bên dưới số điện thoại đã thêm.
Tài khoản Zalo:
Người dùng có thể thay đổi số điện thoại tài khoản Zalo theo các bước sau:
Tài khoản ngân hàng:
Để thuận tiện cho người dùng cập nhật số điện thoại của mình, ngoài cách đổi trực tiếp tại quầy giao dịch, một số ngân hàng mở thêm kênh cập nhật qua SMS/Website như sau:
BIDV:
Agribank:
LienVietPostBank:
LienVietPostBank sẽ tự động cập nhật trên hệ thống của ngân hàng các số điện thoại 11 số mà khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ tại LienVietPostBank sang 10 số.
MB Bank:
Sacombank:
Vietcombank:
Viettinbank:
Thời gian chuyển đổi cụ thể từng nhà mạng
Viettel:
- Đầu số 0169.66 -> 039.66: Từ 0h00 ngày 15/9/2018
- Đầu số 0169 -> 039: Từ 0h00 ngày 17/9/2018
- Đầu số 0168 -> 038: Từ 0h00 ngày 19/9/2018
- Đầu số 0167 -> 037: Từ 0h00 ngày 23/9/2018
- Đầu số 0166 -> 036: Từ 0h00 ngày 25/9/2018
- Đầu số 0165 -> 035: Từ 0h00 ngày 27/9/2018
- Đầu số 0164 -> 034: Từ 0h00 ngày 03/10/2018
- Đầu số 0163 -> 033: Từ 0h00 ngày 05/10/2018
- Đầu số 0162 -> 032: Từ 0h00 ngày 07/10/2018
Mobifone:
- Đầu số 0120 -> 070: Từ 15/9 - 24/9
- Đầu số 0121 -> 079: Từ 24/9 - 27/9
- Đầu số 0122 -> 077: Từ 27/9 - 4/10
- Đầu số 0126 -> 076: Từ 4/10 - 7/10
- Đầu số 0128 -> 078: Từ 7/10 - 10/10
Vinaphone:
- Đầu số 0123 -> 083: Từ 0h00 ngày 24/9/2018
- Đầu số 0124 -> 084: Từ 0h00 ngày 15/9/2018
- Đầu số 0125 -> 085: Từ 0h00 ngày 27/9/2018
- Đầu số 0127 -> 081: Từ 0h00 ngày 18/9/2018
- Đầu số 0129 -> 082: Từ 0h00 ngày 21/9/2018
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng từ Bộ TT&TT
Ngày 25/5/2018, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT theo đó có một số điểm đáng chú ý sau:
Các thuê bao di động đang sử dụng tại 21 mã mạng 1xx (độ dài 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”) sẽ chuyển sang 21 mã mạng (độ dài 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”)
Thời gian bắt đầu chuyển đổi vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019.
Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018.
Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo vào 00 giờ 00 phút ngày 15/11/2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30/6/2019.
Sau khi thực hiện việc chuyển đổi mã mạng, các thuê bao di động có 10 chữ số sẽ không bị ảnh hưởng. Các thuê bao di động có 11 chữ số sẽ được giữ nguyên 7 chữ số cuối và chỉ thay đổi mã mạng.
Người dùng có bị mất quyền truy cập tài khoản trực tuyến do chuyển đổi mã mạng?
Trước hết, sim điện thoại thường được người dùng đưa vào sử dụng với mục đích chính là xác thực tài khoản.
Nếu khách hàng sử dụng xác thực 2 yếu tố cho các tài khoản như facebook, gmail, icloud... thì khi đăng nhập ở các thiết bị mới, sau khi khách hàng nhập xong thông tin tài khoản, mật khẩu; dịch vụ đó sẽ gửi mã xác thực (thường là 6 kí tự) qua tin nhắn để khách hàng hoàn thành đăng nhập. Với các giao dịch tài chính như mobile banking để chuyển tiền online, số điện thoại của khách hàng sẽ tham gia quá trình xác thực giao dịch với việc nhận được mã OTP để hoàn tất giao dịch chuyển tiền.
Nếu khách hàng gặp các vấn đề bảo mật cần phải khôi phục lại tài khoản như quên mật khẩu hoặc tài khoản bị kẻ xấu tấn công thì số điện thoại sẽ đóng vai trò quan trọng khi các bước cuối của quá trình khôi phục thường dẫn về số điện thoại của khách hàng với mã xác thực được gửi đến qua sms.
Ngoài ra số điện thoại cũng thường được khách hàng sử dụng cho mục đích thông báo như biến động số dư trong các giao dịch tài chính...
Vì vậy, khi đổi từ 11 số sang 10 số, khách hàng sẽ gặp các nguy cơ khi không thể tham gia vào quá trình xác minh tài khoản của mình. Cụ thể là không đăng nhập các dịch vụ sử dụng xác thực 2 yếu tố trên thiết bị mới, không lấy lại tài khoản qua số điện thoại và bị lỡ các thông báo quan trọng.
Tuy nhiên, nếu người dùng chủ động thiết lập lại tài khoản thì vấn đề này không đáng lo. Để xử lý người dùng nên làm theo các hướng dẫn sau:
Theo như kế hoạch trên thì chỉ các thuê bao di động 11 số bị ảnh hưởng, thuê bao di động 10 số không bị ảnh hưởng trong đợt chuyển đổi mã mạng này. Do đó nếu người dùng đang sử dụng thuê bao 11 số liên kết với tài khoản trực tuyến thì ngay bây giờ nếu có sở hữu song song thuê bao 10 số thì có thể bổ sung vào tài khoản của mình.
Đối với người dùng chỉ sở hữu 1 thuê bao 11 số thì có thể cập nhật số điện thoại của mình vào thời điểm quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018 - do trong thời điểm này thuê bao có thể quay số song song theo mã cũ lẫn mã mới do đó người dùng nên khẩn trương cập nhật số điện thoại theo mã mới cho tài khoản của mình.
Ngoài cách cập nhật trên người dùng nên sử dụng bổ sung các giải pháp như tạo mã dự phòng, sử dụng Google Authenticator, Authy 2-Factor Authentication… để tạo mã xác minh 2 bước trên điện thoại của bạn mà không phải lệ thuộc vào việc nhận mã xác thực qua điện thoại.
Hướng dẫn cập nhật số điện thoại cho các tài khoản phổ biến
Tài khoản Gmail:
Người dùng có thể thêm, cập nhật hoặc xóa số điện thoại trên tài khoản Gmail theo cách sau:
- Truy cập và đăng nhập vào địa chỉ:
https://myaccount.google.com/phone
Tài khoản Facebook:
- Đăng nhập tại địa chỉ https://www.facebook.com/
- Click vào
- Click vào Settings
- Click vào Mobile
- Click vào Add another mobile phone number để thêm số điện thoại
Trong trường hợp muốn xóa 1 số điện thoại người dùng có thể click vào Remove from your account bên dưới số điện thoại đã thêm.
Tài khoản Zalo:
Người dùng có thể thay đổi số điện thoại tài khoản Zalo theo các bước sau:
Để thuận tiện cho người dùng cập nhật số điện thoại của mình, ngoài cách đổi trực tiếp tại quầy giao dịch, một số ngân hàng mở thêm kênh cập nhật qua SMS/Website như sau:
BIDV:
Agribank:
LienVietPostBank:
LienVietPostBank sẽ tự động cập nhật trên hệ thống của ngân hàng các số điện thoại 11 số mà khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ tại LienVietPostBank sang 10 số.
MB Bank:
Sacombank:
Vietcombank:
Viettinbank:
Thời gian chuyển đổi cụ thể từng nhà mạng
Viettel:
- Đầu số 0169.66 -> 039.66: Từ 0h00 ngày 15/9/2018
- Đầu số 0169 -> 039: Từ 0h00 ngày 17/9/2018
- Đầu số 0168 -> 038: Từ 0h00 ngày 19/9/2018
- Đầu số 0167 -> 037: Từ 0h00 ngày 23/9/2018
- Đầu số 0166 -> 036: Từ 0h00 ngày 25/9/2018
- Đầu số 0165 -> 035: Từ 0h00 ngày 27/9/2018
- Đầu số 0164 -> 034: Từ 0h00 ngày 03/10/2018
- Đầu số 0163 -> 033: Từ 0h00 ngày 05/10/2018
- Đầu số 0162 -> 032: Từ 0h00 ngày 07/10/2018
Mobifone:
- Đầu số 0120 -> 070: Từ 15/9 - 24/9
- Đầu số 0121 -> 079: Từ 24/9 - 27/9
- Đầu số 0122 -> 077: Từ 27/9 - 4/10
- Đầu số 0126 -> 076: Từ 4/10 - 7/10
- Đầu số 0128 -> 078: Từ 7/10 - 10/10
Vinaphone:
- Đầu số 0123 -> 083: Từ 0h00 ngày 24/9/2018
- Đầu số 0124 -> 084: Từ 0h00 ngày 15/9/2018
- Đầu số 0125 -> 085: Từ 0h00 ngày 27/9/2018
- Đầu số 0127 -> 081: Từ 0h00 ngày 18/9/2018
- Đầu số 0129 -> 082: Từ 0h00 ngày 21/9/2018
Chỉnh sửa lần cuối: