Vietcombank lại bị hack tập 2, chủ tài khoản mất 20 triệu

Theeye

Wh------
23/10/2014
14
62 bài viết
Vietcombank lại bị hack tập 2, chủ tài khoản mất 20 triệu
Sau tập 1, khách hàng bị mất 500 triệu trong tài khoản, đã có nhiều bài viết liên quan đến việc khách hàng bị lừa đảo; SmartOTP cùng hệ thống bảo mật của VCB tồn tại lỗ hổng; ngay sau đó đã có 1 nhóm hacker nổi tiếng của Việt Nam phân tích và cảnh báo, đồng thời cũng nhận định là hệ thống của VCB đã an toàn hơn thì lại có thông tin VCB bị hack tập 2, chủ tài khoản bị mất 20 triệu.

Số tiền không phải là lớn nhưng quan trọng là hệ thống của VCB lại bị đục vào, và lần này thông tin ban đầu là khách hàng hoàn toàn không click vào trang lừa đảo nào hay cài ứng dụng độc hại gì, khả năng cao là lỗ hổng vẫn còn ở phía VCB.

Khuyến cáo các bạn có $ trong tài khoản thì rút hoặc chuyển vào sổ tiết kiệm trong ngân hàng cho an toàn.


Khi thông tin về chủ tài khoản Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm vẫn còn nóng dư luận cả nước, nhất là các cá nhân và đơn vị sử dụng dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking v.v) để giao dịch, thì mới đây tiếp tục có khách hàng “kêu cứu” vì sau một đêm số tiền gần 20 triệu trong tài khoản thẻ Master Debit Vietcombank mất sạch, dù thẻ vẫn nằm trong ví khách.
Gần 20 triệu trong thẻ Master Debit Vietcombank "bay hơi"

Về vụ việc chủ tài khoản Vietcombank mất gần 20 triệu lúc nửa đêm, phản ánh tới Báo điện tử Kiến Thức ngày 19/8, anh V.T.P, Giám đốc một công ty về kỹ thuật tại TP HCM, chủ thẻ Master Debit Vietcombank cho biết, sáng 16/8, vừa ngủ dậy lúc 5h51 sáng, anh nhận được một loạt tin nhắn trong điện thoại. Mở ra thì nhìn thấy 14 tin nhắn của Vietcombank thông báo về phát sinh giao dịch trong tài khoản, cụ thể là 14 giao dịch thanh toán bằng thẻ Master Debit của anh tại Nhật Bản (Japan) vào lúc 4h sáng ngày 16/8 (giờ Vietnam), thanh toán cho resort TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN và một thanh toán nhỏ tại MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY với tổng số tiền gần 18 triệu đồng (Tài khoản của anh P. khi đó còn khoảng hơn 18 triệu). Những thanh toán từ số 11 trở đi không thành công khi số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán theo yêu cầu.
them-chu-tai-khoan-vietcombank-mat-20-trieu-that-vong-ngan-hang-lon.png
[/URL][/I]
Sáng 16/8, vừa ngủ dậy anh P. nhận được một loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch với tổng số tiền gần 18 triệu đồng từ tài khoản thẻ Master Debit Vietcombank của anh, trong khi anh không hề thanh toán, mua bán gì.
Ngay lập tức, anh P. gọi cho trung tâm thẻ Vietcombank để khóa thẻ vào lúc 5h53 sáng cùng ngày. Sau đó, đầu giờ làm việc, khoảng 8h10, anh P. liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát về sự việc mình gặp phải.
Hành xử khó hiểu gây bức xúc của Vietcombank

“Điều khiến tôi vô cùng ngạc nhiên là kể cả khi trao đổi qua điện thoại và làm việc trực tiếp với ngân hàng Vietcombank, nhân viên ngân hàng đều không hề hỏi tôi bất cứ điều gì về việc có để xảy ra trường hợp gì dẫn đến việc có thể lộ thông tin như có cho ai mượn thẻ, có click vào link lạ gì không, có thanh toán gì qua các website mua bán, thương mại điện tử, có giao dịch gì trên máy lạ nào không… Điều này khiến tôi có cảm giác Vietcombank biết hệ thống bảo mật của mình có vấn đề và đây chính là nguyên nhân, nên họ không thèm tìm hiểu lý do từ khách nữa, hoặc có thể những ngày vừa qua có quá nhiều khách hàng phàn nàn về sự cố tương tự, nên họ chán không muốn hỏi tiếp.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không trả lời cho tôi biết số tiền tôi bị lấy cắp có được ngân hàng phong tỏa lại, hay đã bị chuyển khỏi tài khoản của tôi và ra khỏi hệ thống Vietcombank? Điều này nhân viên ngân hàng chỉ cần kiểm tra trên hệ thống là biết được, nhưng không hiểu sao họ không thể trả lời tôi lúc đó”, anh P. thất vọng nói.

Cũng theo anh P., sau 1 ngày gặp sự cố, ngày 17/8, phía Vietcombank gọi lại cho anh và thông báo: "Bộ phận thanh toán quốc tế đã tiến hành chặn bước 1, sau 30-45 ngày sẽ có kết quả bước 1. Đến ngày sao kê, nếu Mater card không lên sao kê thanh toán cho hacker thì có thể đòi được tiền, nếu có lên sao kê thì sẽ làm bước 2”.

“Khi tôi hỏi bước 2 là thế nào thì bạn nhân viên ngân hàng không trả lời được. Tôi tiếp tục hỏi lại, giao dịch vừa phát sinh, vậy tiền đã ra khỏi hệ thống của Vietcombank chưa thì bạn này cũng không trả lời được nốt”, anh P. nói.

Anh P. cho biết, vì nghe nói đến một số sự cố mất tiền trong tài khoản thẻ ngân hàng nên hiện anh chỉ để một số tiền hạn chế trong thẻ Master Debit của mình. “Nếu khi đó, trong thẻ của tôi còn nhiều tiền hơn thì cũng sẽ bị kẻ lạ tiêu xài và thanh toán hết sạch”.
Anh P. cũng khẳng định, anh là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch nên chắc chắn là không bị lừa vào web giả như Vietcombank thông báo về trường hợp của chị Na Hương - khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm trước đó.

“Tôi hầu như chỉ thanh toán với những trang web uy tín như AGODA, PAYPAL, chuyển khoản tại trang chủ của Vietcombank (kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn điện, nước…). Thẻ của tôi đổi mới từ cuối năm 2015, đến nay tôi không giao dịch mua vé máy bay Vietnam Airlines bằng thẻ này. Rất mong công an vào cuộc xác minh điều tra để tìm ra nguyên nhân, trấn an dư luận, khách hàng và người dân để họ yên tâm hơn khi dùng các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam”, anh P. nói.

Để có cái nhìn khách quan, chiều 19/8, PV Kiến Thức đã liên hệ với Vietcombank để phản ánh về trường hợp này và xem phía ngân hàng nói gì, nhưng số tổng đài Vietcombank luôn trong tình trạng máy bận hoặc không có người nghe máy. Trong những sự cố liên quan tới ngân hàng Vietcombank trước đó mà Kiến Thức phản ánh, chúng tôi đều liên hệ với nhân viên tổng đài ngân hàng nhưng sau khi nghe phản ánh, nhân viên tổng đài nối máy cho bộ phận truyền thông của ngân hàng thì không ai nghe máy.


Link: http://kienthuc.net.vn/tien-vang/them-chu-tai-khoan-vietcombank-mat-20-trieu-that-vong-ngan-hang-lon-730667.html
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Tại sao vẫn là VCB, các bác ơi liệu có phải có 1 âm mưu đang nhắm đến VCB không nhỉ:

Có 1 nhóm hacker nào đó liên tục tấn công để buộc họ phải mua/thuê các dịch vụ của bên đó.
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Cái gì càng tiện ích thì càng có rủi ro cao; các ngân hàng sử dụng ATM, ibanking,mbanking sẽ hỗ trợ giao dịch nhanh, thu lãi nhiều thì cũng phải chấp nhận những rủi ro khi hệ thống có sự cố.

Tuy nhiên cái quan trọng là thái độ của nhà cung cấp dịch vụ.
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Có thể thông thẻ tin khách hàng trên bị mua lại từ chợ đen rùi làm giả thẻ sau đó đem thanh toán hoặc rút tiền. Vào thời điểm này cách tốt nhất để đảm bảo cho tài khoản an toàn là hạn chế sử dụng các dịch vụ gia tăng của ngân hàng, thậm chí hủy tất cả các thẻ visa, master đang sử dụng vì biết đâu thông tin thẻ của bạn đã bị đánh cắp.
Phương thức khác hàng mất info thẻ có thể ví dụ như sau: khách vào mua hàng online tại 1 website A và điền info thẻ master hoặc visa để thanh toán, hacker đục được vào website A và lấy cắp tất cả thông tin khách hàng rùi rao bán trên chợ đen. Bọn làm thẻ giả mua info đó rùi tạo 1 cái thẻ từ rút tiền.
Hiện nhà nước đang khuyến cáo các ngân hàng chuyển sang dùng thẻ chip để đảm bảo an toàn.
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
http://vietcombank.com.vn/News/Vcb_News.aspx?ID=6503
LIÊN QUAN ĐẾN THẺ TỪNG CÓ GIAO DỊCH TRÊN WEBSITE VIETNAM AIRLINES TRƯỚC NGÀY 29/7/2016: VIETCOMBANK THÔNG BÁO PHÁT HÀNH THẺ THAY THẾ MIỄN PHÍ CHO CÁC CHỦ THẺ

Vietcombank trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Vietcombank trong thời gian qua.
Liên quan đến vụ việc tin tặc tấn công vào website chính thức của Vietnam Airlines trong ngày 29/07/2016, Vietcombank đã có thông báo gửi đến quý khách hàng qua email và đăng tải trên Web site chính thức của Vietcombank vào ngày 31/7/2016 (http://www.vietcombank.com.vn/News/Vcb_News.aspx?ID=6465).
Qua thông tin của Vietnam Airlines về mức độ ảnh hưởng của sự cố và sự giám sát chặt chẽ của Viectombank, tới nay chúng tôi chưa nhận thấy có diễn biến đáng quan ngại nào đối với các thẻ đã từng có giao dịch trên website của Vietnam Airlines.
Tuy nhiên, với mong muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng, Vietcombank sẵn sàng thay thế miễn phí các thẻ của Quý khách đã từng có giao dịch trên website của Vietnam Airlines. Vietcombank đã có thông báo bằng email tới các khách hàng liên quan. Chúng tôi sẽ liên hệ với Quý khách để hoàn tất việc thay thế thẻ theo hướng thuận tiện nhất và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thẻ của Quý khách hàng.
Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu Quý khách gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, Quý khách vui lòng gọi điện đến số điện thoại 1900545413 để được hỗ trợ kịp thời.
Vietcombank rất tiếc vì những bất tiện do sự cố này gây ra cho Quý khách hàng và rất mong quý khách hàng thông cảm. Vietcombank cam kết không ngừng nỗ lực nhằm đảm bảo sự thuận lợi và an toàn cho Quý Khách hàng trong dịch vụ thanh toán thẻ.
Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng Vietcombank!
VCB News
24/08/2016
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Bên trên