Ứng dụng chỉnh sửa ảnh hay bẫy ngầm mang danh "miễn phí"

WhiteHat Team

Administrators
Thành viên BQT
09/04/2020
84
547 bài viết
Ứng dụng chỉnh sửa ảnh hay bẫy ngầm mang danh "miễn phí"
Gần đây, một ứng dụng chỉnh ảnh mang tên Voilà AI Artist với khả năng biến hóa những bức ảnh chân dung của người dùng thành tranh vẽ đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội tại Việt Nam và thế giới. Nhiều người coi Voilà AI Artist là một ứng dụng giải trí vô hại, tuy nhiên nếu xét đến việc chẳng ai cho nhau free cái gì thì có lẽ vẫn nên đọc kỹ “hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

Voilà AI Artist có mặt trên cả hai nền tảng Android và iOS. Ứng dụng này được tích hợp trí tuệ nhân tạo để xử lý và biến các bức ảnh của người dùng thành tranh vẽ theo phong cách các nhân vật hoạt hình Pixar đáng yêu và đẹp mắt.

Đây không phải là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh đặc sắc với nhiều tùy biến, lựa chọn. Ứng dụng chỉ cung cấp cho người dùng 4 lựa chọn thay đổi hình ảnh theo phong cách hoạt hình 3D, 2D, phong cách phục hưng và phong cách tranh biếm họa. Người dùng thậm chí không thể chỉnh sửa được màu hay các hiệu ứng trong ảnh.

Trước đây đã có nhiều ứng dụng tương tự “gây sốt” cộng đồng mạng như FaceApp hay Toonme. Việc Voilà AL Artist trở nên viral trên mạng xã hội có thể do người dùng chỉ đang tìm kiếm một trò vui để giết thời gian và bị đánh lạc hướng bởi hai chữ “miễn phí”.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, Voilà AI Artist có hơn 300.000 lượt tải trên kho ứng dụng App Store và Google Play trong tháng 4 và tăng vọt lên gần 8 triệu vào tháng 6.

1.jpg

Dễ đăng ký, dễ sử dụng nhưng bị hạn chế

Về cơ bản, Voilà AI Artist cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh miễn phí mà không cần lập bất kỳ một tài khoản nào. Tất nhiên, giống như vô vàn các ứng dụng miễn phí khác, người dùng Voilà AI Artist sẽ gặp phải một số hạn chế như: thời gian xử lý hình ảnh chậm, các hình ảnh đều có logo watermark của nhà phát triển và đặc biệt là số lượng quảng cáo dày đặc chờ dài cổ mới tắt được.

Tuy nhiên những hạn chế này đều sẽ được xử lý trong một nốt nhạc nếu bạn chịu chi và bỏ ra một khoản tiền để đăng ký phiên bản Pro của ứng dụng. Voilà AI Artist không cho phép người dùng trả phí trọn gói một lần mà đưa ra các lựa chọn đăng ký gói có thời hạn theo tuần, tháng và năm như bảng giá dưới đây:

2.jpg

Với gói đăng ký theo năm, ứng dụng sẽ cho người dùng trải nghiệm 3 ngày không cần trả phí và có thể hủy gói trước thời hạn thanh toán. Tuy nhiên nếu không đọc rõ các điều khoản của ứng dụng, người dùng rất dễ bị rơi vào cái “bẫy” mang tên miễn phí này và mất tiền oan.

Chính sách của Voilà AI Artist có nêu rằng sau 3 ngày kể từ khi đăng ký phiên bản Pro bạn sẽ bị thu phí cho gói đăng ký 1 năm trị giá 689.000 VND. Nhiều người dùng sẽ chủ quan và nghĩ rằng sau 3 ngày trải nghiệm chỉ cần gỡ bỏ ứng dụng thì sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Đoạn tiếp sau đây, hãy đọc thật kỹ...

Đọc thật kỹ..

Đọc thật kỹ…

(Cái gì quan trọng nhắc lại 3 lần)

Thực tế, Voilà AI Artist sẽ chỉ chấp nhận việc hủy bỏ đăng ký trước thời hạn thanh toán ít nhất 24h. Nếu bạn quên không xóa app và bỏ đăng ký thì... Voilà, 689k biến mất.

Trong trường hợp bạn muốn đăng ký gói theo tuần hay tháng của Voilà AI Artist, bạn cũng cần lưu ý rằng Voilà AI Astist sẽ không gửi bất cứ một thông báo nào cho người dùng và sẽ tự động gia hạn đăng ký mà không cần sự đồng ý của chủ tài khoản.

Các nguy cơ về bảo mật

Ngoài vấn đề về phí sử dụng, Voilà AI Artist cũng làm dấy lên một lo ngại rằng ứng dụng sẽ thu thập các thông tin về gương mặt của người dùng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt. Dù trong chính sách bảo mật có điều khoản nhà phát triển ứng dụng sẽ xóa hình ảnh của người dùng trong vòng 24 – 48 giờ, nhưng trong thực tế, hầu hết các ứng dụng xử lý ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo đều thu thập thông tin từ hình ảnh của người dùng để huấn luyện cho hệ thống AI của mình. Việc Voilà AI Artist có trung thực, thật thà như đã hứa hay lại là một “cánh bướm dối gian” thì chưa hề được xác thực.

Voilà AI Artist cũng cho phép các đối tác chạy targeted advertising (quảng cáo có mục tiêu) đối với những tài khoản không trả phí. Điều này đồng nghĩa với việc bằng một cách nào đó, Voilà AI Artist đã lấy được các dữ liệu của người dùng để lựa chọn quảng cáo hiển thị phù hợp cho từng người.

3.png

Đặc biệt, ngoài các quyền phải có ở những ứng dụng chỉnh sửa ảnh thông thường như truy nhập vào camera, chụp ảnh, đọc nội dung, sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ nhớ, ứng dụng này còn yêu cầu khá nhiều quyền nhạy cảm. Theo đó, một trong những yêu cầu khi sử dụng là quyền truy cập vị trí, quyền chạy khi khởi động, đọc thông báo và ngăn điện thoại chuyển sang chế độ ngủ.

Theo đơn vị phát triển, khi tải về và cài đặt ứng dụng, người dùng đồng ý bị ràng buộc bởi điều khoản và chính sách quyền riêng tư của Voilà AI Artist. Bằng cách truy nhập ứng dụng, ngay từ lần truy nhập đầu tiên, người dùng đã đồng ý vô điều kiện với các điều khoản của Voilà AI Artist và không thể hủy ngang các ràng buộc này.

Kết lại, Voilà AI Artist chỉ là một trong hằng hà xa số những ứng dụng “mỳ ăn liền” cung cấp cho người dùng những niềm vui nhất thời và ăn lợi nhuận từ quảng cáo hay (có thể) từ thông tin cá nhân của người dùng. Việc có sử dụng ứng dụng này để mua vui, bỏ ngoài tai những cảnh báo bảo mật nguy hiểm hay không, tùy thuộc vào sự thông thái của mỗi người. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với những bẫy “ngầm” từ những gì được gọi là “miễn phí”.
WhiteHat.vn
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
  • Thích
Reactions: Natsui
Thôi xong, từ ngày có cái app này tui suốt ngày ngồi chỉnh chỉnh :(
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Thẻ
deepfake voilà ai artist
Bên trên