Phải làm gì khi tài khoản bị hack?

whf

Super Moderator
Thành viên BQT
06/07/2013
796
1.304 bài viết
Phải làm gì khi tài khoản bị hack?
Dấu hiệu nhận biết tài khoản của bạn bị hack
  • Không thể đăng nhập tài khoản dù bạn đã nhập đúng tên người dùng và mật khẩu
  • Cài đặt bảo mật cho tài khoản bị thay đổi (số điện thoại/email...)
  • Có email thông báo tài khoản của bạn đăng nhập ở thiết bị lạ, thời điểm không bình thường
  • Có giao dịch chuyển tiền hoặc mua hàng từ tài khoản trực tuyến của bạn dù bạn không thực hiện

Những việc cần thực hiện nếu tài khoản của bạn đã bị hack

1. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ


Truy cập trang web của nhà cung cấp dịch vụ và tìm kiếm các trang trợ giúp hoặc hỗ trợ của họ. Tại đây sẽ có những hướng dẫn chi tiết quá trình khôi phục tài khoản (có thể khác nhau đối với từng tài khoản). Nếu bạn không thể tìm thấy hướng dẫn, hãy cố gắng liên hệ với số hotline hoặc chat / email cho đội ngũ hỗ trợ.

2. Kiểm tra tài khoản email của bạn

Kiểm tra bộ lọc email và quy tắc chuyển tiếp. Một chiến thuật phổ biến được bọn tội phạm mạng sử dụng là thiết lập quy tắc chuyển tiếp, có nghĩa là chúng sẽ tự động nhận được một bản sao của tất cả các email được gửi đến tài khoản của bạn (điều này sẽ cho phép chúng đặt lại mật khẩu của bạn). Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện việc này trên trang web của nhà cung cấp dịch vụ email hoặc bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm.

3. Thay đổi mật khẩu

Sau khi kiểm tra không có quy tắc chuyển tiếp email không mong muốn nào, bạn cần phải:

  • Thay đổi mật khẩu cho bất kỳ tài khoản nào đã bị hack
  • Thay đổi mật khẩu cho bất kỳ tài khoản nào đang sử dụng cùng một mật khẩu với tài khoản đã bị hack

Cả hai bước đều quan trọng vì tội phạm mạng biết rằng nhiều người sử dụng cùng một mật khẩu cho các tài khoản khác nhau và do đó sẽ thử cùng một mật khẩu đã hack được trên nhiều tài khoản.

4. Đăng xuất khỏi tất cả thiết bị

Khi bạn đã thay đổi mật khẩu của mình, bạn cần đảm bảo đăng xuất tài khoản khỏi mọi thiết bị và xóa khỏi các ứng dụng được liên kết. Điều này thường có thể được thực hiện từ menu Cài đặt của ứng dụng hoặc trang web (hoặc nó có thể là một phần của tùy chọn Quyền riêng tư hoặc Tài khoản). Để biết hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện việc này, bạn cần tham khảo trang hỗ trợ cho dịch vụ liên quan. Khi bạn đã hoàn thành việc này, bất kỳ ai khác cố gắng sử dụng tài khoản của bạn sẽ được nhắc cung cấp mật khẩu mới.

5. Thiết lập xác minh 2 bước

Nhiều tài khoản và dịch vụ trực tuyến cho phép bạn thiết lập xác minh hai bước, có nghĩa là ngay cả khi tội phạm biết mật khẩu của bạn, chúng cũng không thể truy cập vào tài khoản của bạn. Xác minh 2 bước thường hoạt động bằng cách gửi cho bạn mã bí mật qua SMS / email hoặc dùng trình tạo mã, sau đó bạn sẽ phải nhập mã này để chứng minh rằng đó thực sự là bạn. Bạn nên dành thời gian để thiết lập xác minh 2 bước trên các tài khoản quan trọng như email và ngân hàng, ngay cả khi những tài khoản này đã được bảo vệ bằng mật khẩu mạnh. Chỉ mất vài phút và kết quả là bạn sẽ an toàn hơn khi trực tuyến.

6. Cập nhật thiết bị của bạn

Bạn nên cập nhật các bản vá cho ứng dụng và phần mềm của thiết bị ngay khi chúng có sẵn. Các bản cập nhật thường bao gồm các cải tiến và tính năng mới ngoài ra cũng vá các lỗ hổng có thể bị khai thác. Áp dụng những cập nhật này là một trong những điều quan trọng nhất (và nhanh nhất) bạn có thể làm để ngăn tài khoản của mình bị tấn công. Bạn cũng nên bật "cập nhật tự động" trong cài đặt của thiết bị/phần mềm nếu có. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải cập nhật thủ công. Lưu ý rằng việc cập nhật thiết bị của bạn có thể mất một chút thời gian và yêu cầu kết nối internet an toàn.

7. Thông báo cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp

Đừng ngại mọi người sẽ biết bạn bị hack, hãy thể hiện mình là người có trách nhiệm bằng cách thông báo càng sớm càng tốt cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết khi phát hiện tài khoản của bạn bị hack để họ có thể cảnh giác trước các tin nhắn / email gửi được đi từ tài khoản bị hack của bạn.

8. Kiểm tra bảng sao kê ngân hàng và tài khoản mua sắm trực tuyến của bạn

Hãy kiểm tra các giao dịch trái phép từ tài khoản mua sắm trực tuyến hoặc kiểm tra tài khoản ngân hàng của bạn xem có bất kỳ giao dịch bất thường nào không. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng của mình để được hỗ trợ thêm.

9. Liên hệ cơ quan chức năng

Khi phát hiện bị hack tài khoản, bị mất tiền, hãy nhanh chóng báo với ngân hàng đồng thời liên hệ cơ quan chức năng gần nhất đễ được hỗ trợ. Điều này sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật giảm thiểu hoạt động tội phạm và cũng giúp ngăn chặn những người khác trở thành nạn nhân.

Phải làm gì nếu bạn không thể khôi phục tài khoản của mình?

Trong một số trường hợp, bạn không thể khôi phục được tài khoản đã bị hack. Trong những trường hợp như vậy, bạn sẽ phải tạo một tài khoản mới nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ. Khi đó bạn hãy thông báo để người thân, bạn bè. đồng nghiệp biết về việc bạn không còn dùng tài khoản cũ và sử dụng tài khoản mới. Ngoài ra nếu tài khoản bị hack không thể khôi phục là email thì hãy đảm bảo bạn cập nhật email mới cho tài khoản ngân hàng trực tuyến, cũng như các tài khoản có liên kết với email cũ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Bên trên