Vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica của Facebook kết thúc với khoản tiền phạt 5 tỷ đô

DDos

VIP Members
22/10/2013
524
2.191 bài viết
Vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica của Facebook kết thúc với khoản tiền phạt 5 tỷ đô
Vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica khét tiếng đã tiết lộ rất nhiều lỗ hổng trong quản lý quyền riêng tư của gã khổng lồ xã hội Facebook và vạch trần vụ bê bối gây sốc về việc bán dữ liệu người dùng bừa bãi của Facebook.

Sau khi phân tích Cambridge, Liên minh châu Âu và các nhà quản lý Hoa Kỳ cũng tiếp tục gây áp lực lên Facebook. Kể từ đó, Facebook đã bị tiết lộ một số các sự cố bảo mật, tiết lộ một lượng lớn thông tin về quyền riêng tư của người dùng.

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm đã phê chuẩn khoản tiền phạt của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) trị giá 5 tỷ USD mà Facebook đã đồng ý trả vào năm ngoái về các vi phạm quyền riêng tư xuất phát từ vụ bê bối Cambridge Analytica.
facebook-.jpg

Sau khi sự cố bê bối dữ liệu này, Facebook và Zuckerberg cũng liên tục bị điều trần, nhưng mùa hè năm ngoái, Facebook tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ.

Nội dung của thỏa thuận này chủ yếu là khoản thanh toán tự nguyện của Facebook, khoản tiền phạt 5 tỷ USD và sự cần thiết phải cải thiện triệt để các vấn đề riêng tư và đảm bảo rằng các sự cố tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

Có thể nói khoản tiền phạt 5 tỷ đô là một con số khổng lồ, nhưng đối với ngân sách không đáy của Facebook, mức phạt này là khá nhẹ nhàng. Cuối cùng, Zuckerberg đã quyết định nộp phạt và giải quyết với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ. Giá cổ phiếu của Facebook, cũng tăng vọt sau khi có tin tức về việc giải quyết. Bởi vì các nhà đầu tư trên Facebook cũng tin rằng khoản tiền phạt này là xứng đáng.

Thông báo của Facebook ngày hôm qua cho biết Tòa án Liên bang Hoa Kỳ đã phê chuẩn hiệp ước giải quyết, điều đó cũng có nghĩa là vụ bê bối phân tích dữ liệu này cuối cùng đã chấm dứt.

Tuy nhiên, với sự cố này, Facebook vẫn phải tiếp tục với hàng loạt các đơn kiện từ người dùng ở các quốc gia khác nhau.

Trong vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica, khoảng hơn 310.000 người dùng Úc đã bị ảnh hưởng và các cơ quan quản lý của Úc yêu cầu Facebook áp dụng mức phạt 1,7 triệu đô với mỗi người dùng.

Trong sự cố này, dữ liệu cá nhân của 311,074 người dùng Facebook tại Australia có thể được bán và sử dụng cho các mục đích mà người dùng không biết như phân tích ý kiến chính trị.

Trước thực tế là Facebook đã vi phạm luật riêng tư của Australia và các quy định khác, theo tính toán của các nhà quản lý Úc, tổng số tiền phạt của Faebook với 311,074 người dùng là khoảng 529 tỷ đô la.

Hiện tại, cơ quan quản lý đã đệ đơn kiện chính thức lên Tòa án Liên bang Australia, và kể từ đó vụ án với mức phạt cao nhất trong lịch sử đang được tòa án xét xử.
Theo: thehill, techcrunch
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
  • Thích
Reactions: XSSer
Với quả phạt 529 tỷ đô la, chắc là cái ví không đáy của FB cũng không chịu được!
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Bên trên