Nhật Bản: 60 triệu USD tiền điện tử "bốc hơi" sau tấn công mạng

MrQuậy

Well-Known Member
24/09/2013
178
2.221 bài viết
Nhật Bản: 60 triệu USD tiền điện tử "bốc hơi" sau tấn công mạng

Đồng tiền điện tử bitcoin tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)​

Ngày 20/9, công ty điều hành sàn giao dịch Zaif, Tech Bureau của Nhật Bản thông báo một lượng bitcoin và một số đồng tiền điện tử khác có tổng trị giá khoảng 6,7 tỷ yen (khoảng 60 triệu USD) đã “bốc hơi” sau một vụ tấn công mạng tuần trước.

Công ty có trụ sở tại thành phố Osaka cho biết sàn Zaif đã bị tin tặc tấn công trong khoảng 2 giờ hôm 14/9 vừa qua.

Tech Bureau đã phát hiện hệ thống hoạt động bất thường trong ngày 17/9 vừa qua, sau đó mới phát hiện lượng bitcoin cùng với monacoin và bitcoin cash đã bị tin tặc đánh cắp.

Trong tổng số 6,7 tỷ yen bị đánh cắp, có 4,5 tỷ yen là của các nhà đầu tư tư nhân và số còn lại thuộc sàn giao dịch này. Công ty đã tạm dừng các hoạt động gửi và rút tiền sau vụ tấn công.

Tech Bureau cho biết có kế hoạch bồi thường cho khách hàng và sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính từ cổ đông là Tập đoàn Fisco - ước tính 5 tỷ yen.

Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản đã mở cuộc điều tra làm rõ liệu Tech Bureau có triển khai các biện pháp an ninh phù hợp để đề phòng tấn công mạng hay không.

Trước đó, cơ quan giám sát tài chính này đã ban hành hai cảnh cáo hành chính đối với Tech Bureau vì buông lỏng quản lý.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh chính phủ tăng cường giám sát hoạt động của các sàn giao dịch tiền điện tử sau khi sàn Coincheck của Nhật Bản thông báo mất lượng tiền điện tử NEM trị giá 58 tỷ yen trong một vụ tấn công mạng hồi tháng Một vừa qua.

Theo Coincheck, vụ việc đã ảnh hưởng đến 260.000 khách hàng của công ty.

Giới chức giám sát tài chính đánh giá vụ việc này là hậu quả của việc Coincheck đã không có các biện pháp an ninh đầy đủ để ngăn chặn tin tặc và dịch vụ chăm sóc khách hàng không đạt yêu cầu.

Hồi tháng Hai vừa qua, giới chức Nhật Bản đã tiến hành khám xét trụ sở các sàn giao dịch tiền ảo ở nước này nhằm siết chặt hoạt động của các sàn này.

Vụ tấn công mạng mới nhất lại làm dấy lên lo ngại về độ an toàn khi sử dụng các nền tảng tương tự. Thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ vi phạm tăng lên 158 vụ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số tiền ảo bị đánh cắp tăng vọt từ 115 triệu yen lên 60,53 tỷ yen trong cùng kỳ, chủ yếu do các vụ tấn công Coincheck./.

Theo Vietnam+​
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Sau vụ này mà coinmarketcap vẫn xanh đét không bị giảm như một số vụ hack lần trước.
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Comment
Bên trên