Trí tuệ nhân tạo có nguy cơ được sử dụng vào mục đích khủng bố

MrQuậy

Well-Known Member
24/09/2013
178
2.221 bài viết
Trí tuệ nhân tạo có nguy cơ được sử dụng vào mục đích khủng bố

Ảnh minh họa. (Nguồn: rte.ie)​

Những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực trí nhân tạo (AI) đang làm tăng nguy cơ những kẻ có dã tâm lợi dụng công nghệ này để thực hiện các cuộc tấn công theo kiểu tự động, gây ra các vụ va chạm ôtô không người lái hay biến các máy bay thương mại không người lái thành những vũ khí tấn công.

Một nghiên cứu, do 25 nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Cambridge, Oxford của Anh và Yale của Mỹ cùng với các chuyên gia quân sự công bố ngày 21/2 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ những đối tượng tội phạm và những kẻ tấn công theo kiểu "con sói đơn độc" sử dụng AI.

Các nhà nghiên cứu nhận định việc sử dụng AI với mục đích xấu đặt ra những mối đe dọa đối với nền an ninh số và chính trị thông qua việc tạo điều kiện để những đối tượng xấu thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn, có tính sát thương và có độ chính xác cao.

Nghiên cứu dài 98 trang đã cảnh báo chi phí tiến hành các cuộc tấn công có thể thấp hơn khi sử dụng AI để thực hiện các nhiệm vụ vốn đòi hỏi sự tham gia của con người.

AI cũng có sức mạnh tự tổng hợp các hình ảnh, văn bản và âm thanh để bắt chước và đóng giả người khác nhằm gây ảnh hưởng và điều khiển dư luận.

Tài liệu này cũng kêu gọi các chính phủ cùng các chuyên gia kỹ thuật và các nhà hoạch định chính sách phối hợp đưa ra các giải pháp ngăn chặn những mối nguy hiểm này.

Báo cáo cũng đặt câu hỏi về liệu các học giả và chuyên gia có nên giới hạn công bố hay tiết lộ những bước phát triển mới trong lĩnh vực AI hay không khi vẫn chưa có những biện pháp ứng phó đối với các mối đe dọa tiềm tàng mà AI mang lại.

Công nghệ AI bao gồm việc sử dụng các máy tính để thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí tuệ con người, như đưa ra các quyết định hay nhận diện các văn bản, lời nói và các hình ảnh.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, song sự phát triển của AI cũng bị cảnh báo sẽ mang lại những rủi ro tiềm tàng.

Tỷ phú Elon Musk và nhà vật lý thiên văn nổi tiếng Stephen Hawking cũng nhiều lần cảnh báo về những mặt trái của phát triển và sử dụng AI./.

Theo Vietnam +​
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Bên trên